วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2560

ชีวิตที่มาจากจอบอันเดียว แจ่ม อารมณ์ดี

ชีวิตที่มาจากจอบอันเดียว กับเสื้อผ้าเก่าๆ มอมๆ ตลอดทั้งชีวิต


.
เริ่มต้นกับที่งานเดียว
ปลูกมะเขีอยาว
มะเขือพวง เลี้ยงชีวิต
ก่อนที่กล้วยจะโต
.
ด้วยทุนที่น้อยนิด
ที่จะโดนยึดเพราะไม่มีส่ง
.
จึงปลูกกล้วยระยะชิด
ที่ระยะ 2+2 เมตร
..
..
ก้มหน้าก้มตาปลูกแบบไม่มีพัก ด้วยจอบอันเดียวนั่นละ
.
ที่ตรงไหนว่างก็ปลูกทุกอย่างที่ขว่างหน้า
.
ท่องไว้ กูจน กูจน..แต่ลูกเมียต้องมีกิน
.
ผ่านมา 3 ปี สิ่งที่ฝัน ความหวังมันเป็นจริง
ไม่ใช่ร่ำรวย แต่มันใช้หนี้ได้
.
มันปลดหนี้ได้
.
มันส่งลูกเรียนได้
.
สิ่งที่สำคัญ ต้องขายเอง แล้วขยันพูดกับลูกค้า ซื้อไม่ซื้อไม่ว่า ทักไปก่อน คุยไปก่อน โม้ไปก่อน 555
.
เราต้องขายผลผลิต ของเราเอง แล้วไม่มีคนรู้จักในตลาด มันขายยาก
.ความสนิทสนม นั่นคือสิ่งที่แม่ค้า พ่อค้า ต้องมีกับทุกคน
.
วันนี้ไม่ได่รวย แค่พอกิน พอใช้ เก็บได้นิดหน่อย
.ก็ถือว่าดีแล้ว สำหรับ อาชีพชาวสวน
.
เหมือนเราไปเที่ยวสวนที่เขามีรายได้ดี เราก็คิด ทำไม เราทำได้ ไม่เหมือนเขาว่ะ
.
เอากลับมาคิด เอากลับมาปรับปรุงการทำงานของเรา
.
ลุงถึงได้ตัดสินใจ ทำไห้มันครบวงจร
.
ตั้งแต่ปลูก ยันขาย...
.
วันนี้คนที่จะเดินไปกับลุง จึงไม่ต้องพะวง ว่าจะขายที่ไหน จะขายใคร
.
เอาแค่ เอาเวลาที่มีทั้งหมด ทำกล้วยให้มันดีที่สุด เท่านั้นพอ
.
ซึ่งมันง่ายกว่าตอนที่ลุงก้าวเดินตั้งเยอะ...เพราะต้องทำ ต้องหาเองทุกอย่าง
.
ลุงพูดมาตลอดว่า .......เรา จะไม่ทิ้งกัน นั่นคือคำสัญญา

.
สุขสันต์ สันตรุษจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น